การเตรียมการก่อนเทคอนกรีต

       การเทคอนกรีต ควรมีการเตรียมคอนกรีตที่มีคุณภาพและมีปริมาณที่เพียงพอ พร้อมทั้งมีอัตราการลำเลียงที่เหมาะกับอัตราทการเท อีกทั้งเครื่องมือที่ใช้ในการเทคอนกรีตต้องมีเพียงพอ สะอาด และพร้อมใช้งาน มีอัตราการเทที่เหมาะสม สามารถเข้าใกล้จุดที่ต้องการเทมากที่สุด และไม่ทำให้คอนกรีตแยกตัว นอกจากนี้ยังต้องมีการเตรียมตัวในเรื่องของกำลังคนงาน หรือถ้าเทคอนกรีตในเวลากลางคืน ควรมีแสงไฟที่เพียงพอ และตรวจสอบรายละเอียดต่างๆ เช่น รอยต่อ แบบหล่อเหล็กเสริม ให้พร้อมก่อนการเท เพื่อให้ได้งานที่มีคุณภาพ

ข้อแนะนำสำหรับการเทคอนกรีตอย่างถูกวิธี

      ตำแหน่งและทิศทางการเทคอนกรีตให้เทเคลื่อนที่ลงในแนวดิ่ง และหลีกเลี่ยงการทำให้คอนกรีตเคลื่อนที่ในแนวราบ เพื่อป้องกันการแยกตัวของคอนกรีต ระยะห่างในการเท ไม่ควรเกิน 1.5 เมตร เพื่อให้มั่นใจว่าเทคอนกรีตได้ถูกตำแหน่งที่ต้องการ และเพื่อลดการแยกตัวของคอนกรีต ซึ่งอัตราการเท ควรเหมาะสมกับการอัดแน่นคอนกรีต และห้ามเทคอนกรีตใหม่ลงไปในคอนกรีตเก่าที่เทไว้แล้วเกิน 30 นาที หรืออธิบายได้ง่ายๆ ว่า จะต้องดำเนินการเทคอนกรีตใหม่ต่อกับคอนกรีตเก่าให้ยังคงมีสภาพเหลวพอที่จะเทต่อกันได้

     การเทคอนกรีตควรเริ่มเทจากจุดไกลๆ ก่อน แล้วค่อยไล่เทจึนมาถึงจุดที่รับคอนกรีต ด้วยวิธีการใช้ปั๊มคอนกรีต จะต้องเทให้ใกล้ตำแหน่งจุดสุดท้ายเท่าที่จะทำได้ เพื่อหลีกเลี่ยงการแยกตัวอันเนื่องมาจากการโยกย้ายคอนกรีต ถ้าระหว่างการเทคอนกรีต เกิดฝนตกหนักอีกทั้งยังมีคอนกรีตที่ยังไม่ได้เทเหลืออยู่อีกมาก วิธีแก้ไขคือนำผ้าใบมาคลุมชั่วคราวเพื่อไม่ให้หน้าคอนกรีตเสีย ถ้าหากไม่มีผ้าใบก็ต้องปล่อยให้ฝนชะล้างผิวหน้าคอนกรีต หลังจากนั้นเราจะต้องสกัดผิวหน้าคอนกรีตใส่ตะแกรงเหล็กเสริมแล้วเท Topping ทับหน้าอีกชั้น หรือเอาผ้าใบมาคลุมแล้วตัดรอยต่อของพื้นที่ที่เทแล้วเสริมเหล็กที่รอยต่อ แต่อย่างไรก็ตามก่อนการเทคอนกรีตก็ควรคำนึงถึงลักษณะอากาศ หากฝนใกล้ตกควรหลีกเลี่ยงการเท

     กรณีรถปูนสำหรับเทคอนกรีตขาดช่วง หรือมาช้าควรลดอัตราการเทคอนกรีตลงมาให้เพียงพอสำหรับการควบคุมคุณภาพ หรือหาแพล้นปูนที่ใกล้เคียงให้นำปูนมาส่งแทนเพื่อรักษาเวลาและมาตรฐานของเนื้องานคอนกรีต และถ้าจำเป็นต้องเทคอนกรีตในสภาวะที่มีอากาศร้อนวัสดุที่ใช้ผสมคอนกรีตควรฉีดน้ำก่อน หรือใช้น้ำเย็นเป็นส่วนผสมคอนกรีต หรือเปลี่ยนไปเทคอนกรีตตอนกลางคืน

การตกแต่งผิวหน้าคอนกรีต

      เพื่อให้ผิวหน้าของคอนกรีตเกิดความสวยงามและเป็นเนื้อเดียวกัน จึงควรเทคอนกรีตให้ต่อเนื่องกันและต้องเป็นคอนกรีตที่มีส่วนผสมเหมือนกัน ใช้วัสดุผสมคอนกรีตประเภทเดียวกันและใช้วิธีการเทคอนกรีตแบบเดียวกัน
    1. หลังจากทำให้คอนกรีตแน่นและปาดผิวหน้าคอนกรีต เพื่อให้ได้ระดับที่ต้องการแล้ว ควรรอให้น้ำที่ออกจากคอนกรีตระเหยหมดก่อนที่จะทำการตกแต่งผิวหน้าคอนกรีต แต่ไม่ควรตกแต่งผิวมากหรือนานเกินไป
     2. รอยแตกที่เกิดบนผิวที่ตกแต่งไปแล้ว สามารถจะกำจัดได้โดยการทำให้แน่นหรือตกแต่งอีกครั้งก่อนคอนกรีตเริ่มก่อตัว
     3. กรณีที่ต้องการทำให้ผิวหน้าคอนกรีตเรียบและแน่น สามารถทำได้โดยกดเกรียงลงบนผิวหน้าคอนกรีตที่ต้องการตกแต่งให้ทั่ว
     4. ควรหลีกเลี่ยงงานตกแต่งผิวหน้าคอนกรีตในขณะที่ฝนตก

 

พบกับการปาดผิวคอนกรีตที่ทันสมัย และมีความเรียบที่แม่นยำ งานปาด Laser Screed การปาดเลเซอร์เป็นการพัฒนาโดยใช้ระบบเลเซอร์เข้ามาใช้ร่วมกับรถปาดที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับงานคอนกรีต ซึ่งระบบเลเซอร์นี้เป็นตัวควบคุมการทำงานในการปาดหรือปรับพื้นคอนกรีต ให้เป็นในแนวระนาบเดียวกัน ระบบการทำงานที่ใช้ระบบเลเซอร์เป็นตัวควบคุมจะมีประสิทธิภาพมากกว่าการปาดในรูปแบบอื่นๆ 

 

สามารถติดต่อได้ที่
บริษัท นัฐคอน คอปอเรชั่น จำกัด

Line ID : nutcongroup
nutcon.pagesthai.com
www.nutcongroup.com
www.nutcons.com

บทความแนะนำ
งานขัดพื้น WOODEN TOWEL

Some quick example text to build on the card title and make up the bulk of the card's content.