รอยต่อคอนกรีต คืออะไร

           ตามธรรมชาติของคอนกรีตนั้น หลังจากที่มันแข็งตัวจะทำให้เกิดการขยายตัวและหดตัว เนื่องจากความชื้นและอุณหภูมิ โดยปกติแล้วคอนกรีตจะหดตัวซึ่งทำให้เกิดการแตกร้าวของคอนกรีตในช่วงอายุเริ่มต้น เมื่อเกิดรอยแตกร้าวนอกจากจะให้ไม่สวยงามแล้วยังทำให้ยากต่อการบำรุงรักษาในภายหน้าอีกด้วย ส่วนใหญ่รอยแตกร้าวที่เกิดขึ้นจะส่งผลกระทบต่อความแข็งแรงของคอนกรีต รอยต่อก็คือรอยแตกที่ควบคุมให้เกิดขึ้นในบริเวณที่กำหนดซึ่งก็จะมีความเป็นระเบียบและสวยงามมากกว่าและยังบำรุงรักษาได้ง่ายกว่าด้วย การทำรอยต่อสามารถทำได้อย่างง่ายๆ ก่อนที่การแตกร้าวจะเกิดขึ้น สามารถทำได้โดยวิธีการ การใช้ไม้แบบ เกรียงสำหรับทำรอยต่อ การตัดด้วยใบเลื่อย ซึ่งรูปแบบของรอยต่อมีดังนี้

          - รอยต่อเพื่อการหดตัว รอยต่อทำไว้เพื่อบังคับให้แผ่นคอนกรีตแตกร้าวตรงแนวที่กำหนดให้ เพื่อให้เป็นไปอย่างมีระเบียบ ใช้ในการป้องกันการแตกร้าวที่เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงปริมาตรของคอนกรีตที่เกิดขึ้น

          - รอยต่อเพื่อการเคลื่อนตัวอย่างอิสระ เป็นรอยต่อสำหรับพื้นที่อิสระไม่ติดกับโครงสร้าง ไม่ว่าจะเป็น กำแพง ฐานรากหรือเสา รวมถึงโครงสร้างอื่นๆ เช่น ถนน ทางเดินเท้า ชานบ้าน บันได ลานจอดรถ ลานคอนกรีต เป็นต้น ที่น่าจะเกิดการยึดรั้งบริเวณส่วนที่ติดกันนั้นจะต้องยินยอมให้สามารถเคลื่อนที่ในแนวราบและแนวดิ่งได้อย่างเป็นอิสระเพื่อทำให้เกิดรอยร้าวจากการยึดรั้งให้น้อยที่สุดเมื่อเกิดการเคลื่อนตัว

          - รอยต่อก่อสร้าง เป็นรอยต่อที่เกิดจากบริเวณที่เชื่อมกันระหว่างผิวของคอนกรีตเก่ากับใหม่  ซึ่งการทำรอยต่อก่อสร้างนี้จะเกิดขึ้นเมื่อสิ้นสุดการก่อสร้างหรือหยุดการเทคอนกรีต เกินกว่าระยะเวลาก่อตัวเริ่มต้นของคอนกรีต ซึ่งรอยต่อก่อสร้างนี้อาจจะออกแบบให้สามารถเคลื่อนตัวหรือสามารถถ่ายแรงได้ แต่ตำแหน่งและวิธีการควรจะต้องออกแบบอย่างถูกต้องไว้ล่วงหน้า โดยอาจใช้การเสริมเหล็กเดือย เพื่อเพิ่มแรงยึดเหนี่ยวและถ่ายแรง

งานตัด Joint

งานตัด Joint

 

ตัดร่องคอนกรีต (Cut Joint)

         การตัดร่องคอนกรีตเป็นการบังคับรอยแตกให้เกิดขึ้นในบริเวณ ที่กําหนด ซึ่งจะมีความเป็นระเบียบและสวยงามมากว่า และยังบํารุง รักษาได้ง่ายกว่าด้วย การทํารอยต่อสามารถทําได้ง่ายๆ ก่อนที่ การแตกร้าวจะเกิดขึ้น การออกแบบรอยต่อ (Joint) ให้เหมาะสมกับขนาดของพื้นอุตสาหกรรม เพื่อลดปัญหาการแตกร้าว (Crack) ของพื้น ตามมาตรฐาน  " ACI 302.1R Guide for Concrete Floor and Construction" และควรเลือกใช้ตัดของรอยต่อให้เหมาะสมกับวิธีการทํางานอีกด้วย ในการออกแบบชนิดและระยะห่างของรอยต่อที่ถูกต้องตามหลักวิชาการควรดําเนินการตามวิศวกรออกแบบผู้รับผิดชอบเท่านั้น

เหตุผลที่ต้องทำรอยต่อคอนกรีต

         การที่เกิดรอยแตกร้าวในคอนกรีต เป็นสิ่งที่เราไม่สามารถควบคุมไม่ให้เกิดการแตกร้าวได้ แต่เราสามารถควบคุมให้เกิดการแตกร้าวแบบน้อยที่สุดได้ก้วยการออกแบบรอยต่ออย่างถูกวิธี ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดรอยแตกร้าวบนคอนกรีตเนื่องมาจาก

        - เนื่องจากคอนกรีตรับแรงดึงได้น้อยมากเมื่อเทียบกับแรงอัด ซึ่งตามธรรมชาติแล้วคอนกรีตมีแนวโน้มที่จะเกิดการหดตัวทำให้เกิดการยึดรั้ง เมื่อแรงดึงที่เกิดขึ้นมีมากกว่ากำลังที่คอนกรีตสามารถรับได้ จึงทำให้เกิดรอยแตกร้าว
        - การแตกร้าวมีสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิหรือจากการการหดตัว หลังจากน้ำในคอนกรีตระเหยออกไปแล้วคอนกรีตจะเกิดการหดตัวเพิ่มมากขึ้นและทำให้เกิดรอยแตกร้าวเพิ่มมากขึ้น

 


บริษัท นัฐคอน คอปอเรชั่น จำกัด รับเหมางานขัดพื้นคอนกรีตอุตสาหกรรม รับขัดพื้นปูน รับตัดร่องคอนกรีต
รับเทพื้นคอนกรีต งานปาดปูนด้วยเครื่องปาดปูนเลเซอร์ บริการงานล้างพื้นลงแว๊กซ์ งานขัดพื้นคอนกรีต ขัดพื้นโรยฟลอร์ฮาร์ดเดนเนอร์

 

สามารถติดต่อได้ที่
Line ID : nutcongroup
nutcon.pagesthai.com
www.nutcongroup.com
www.nutcons.com

บทความแนะนำ
งานขัดพื้น WOODEN TOWEL

Some quick example text to build on the card title and make up the bulk of the card's content.